Liên kết web
Thăm dò

null Sản xuất kinh doanh từ 26 - 30.10.2020

Tin trong nước
Thứ hai, 02/11/2020, 16:00
Màu chữ Cỡ chữ
Sản xuất kinh doanh từ 26 - 30.10.2020

 

Xuất khẩu gạo Ấn Độ tăng dù Covid-19

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, Ấn Độ tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% thương mại gạo toàn cầu, và dự báo xuất khẩu gạo của nước này năm 2020 sẽ tăng 25% so với năm trước, lên 12,2 triệu tấn.

Với nguồn dự trữ dồi dào, năm nay Ấn Độ không đưa ra hạn chế nào về xuất khẩu gạo, trái với việc một số nước khác buộc phải tạm gián đoạn xuất khẩu trong giai đoạn Covid-19 mới bùng phát.

Tuy nhiên, vào tháng 4-5/2020, xuất khẩu gạo của nước này gặp khó khăn do dịch bệnh gây thiếu nhân lực cũng như phương tiện vận tải ở cảng biển.

Sau khoảng thời gian đó, xuất khẩu gạo nước này tăng trở lại, liên tiếp tháng sau cao hơn tháng trước và lập kỷ lục cao vào tháng 7/2020. Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vì giá rẻ hơn nhiều so với gạo các nước khác.

Bên cạnh xuất khẩu tăng, nhu cầu gạo trong nước của Ấn Độ năm nay cũng cao. Ngoài các chương trình trợ cấp tiêu dùng hiện có, Chính phủ Ấn Độ đã cung cấp hơn 14 triệu tấn gạo theo nhiều chương trình cứu trợ khác để ứng phó với đại dịch. Gạo chiếm phần lớn trong tổng lương thực cung cấp trong các chương trình cứu trợ. Kết quả là tiêu thụ gạo tại Ấn Độ đã tăng 7%.

Với lượng xuất khẩu cao và tiêu thụ trong nước mạnh, dự trữ gạo Ấn Độ cuối năm 2019/20 ước tính chỉ tăng nhẹ so với một năm trước đó.

Thị trường gạo quí III/2020: Sản lượng của Việt Nam dự kiến giảm 0,15 triệu tấn

Theo USDA, sản lượng năm 2020 - 2021 của Việt Nam dự kiến giảm 0,15 triệu tấn do diện tích thu hoạch tiếp tục giảm.

Trong tháng 9, chỉ số giá gạo FAO trung bình đạt 111,6 điểm, giảm 1,4% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kì năm 2019. Trong đó, gạo nhật và gạo thơm lần lượt giảm 10% và 2,5% xuống 90 điểm và 97,5 điểm.

Tại Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng gạo đã tăng 13,4% so với cùng kì năm 2019, đạt bình quân 496 USD/tấn.

Trên thị trường thế giới, tính đến ngày 27/09/2020, giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Việt Nam đạt 480 - 490 USD/tấn mức cao nhất kể từ cuối năm 2011.

Nhu cầu đối với gạo từ các đầu mối xuất khẩu châu Á giảm khiến giá gạo Thái Lan và Việt Nam giảm, trong khi giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 18 tháng do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đang lan rộng khiến nguồn nhân công tại các nhà máy và cảng bị thiếu hụt.

Giá lúa, gạo tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long tháng 9 tăng hơn so với tháng 8. Giá gạo tăng do nguồn cung cuối vụ Hè Thu hạn chế.

Theo thông tin dự báo cập nhật mới nhất trong tháng 9/2020 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2020 - 2021 sẽ đạt 499,6 triệu tấn, giảm 0,5 triệu tấn so với báo tháng 8/2020, nhưng vẫn tăng gần 1% so với niên vụ 2019-2020 và là mức cao kỉ lục lịch sử.

Trong đó, sản lượng năm 2020 - 2021 của Việt Nam dự kiến giảm 0,15 triệu tấn do diện tích thu hoạch tiếp tục giảm.

Ai Cập - thị trường tiềm năng cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp Việt Nam

Trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập đạt 11,9 triệu USD, chiếm 2,29% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và chỉ đứng sau thị trường Israel trong khu vực Trung Đông-châu Phi.

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây ảnh hưởng không không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Trung Đông và châu Phi.

Mặc dù vậy, lĩnh vực xuất khẩu cá ngừ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp, sang thị trường Ai Cập và một số thị trường ở Trung Đông hiện có nhiều tín hiệu khả quan.

Đây là nhận định của Bí thư thứ nhất, Trưởng bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, ông Nguyễn Duy Hưng.

Ông Nguyễn Duy Hưng cho biết dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Trung Đông-châu Phi.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam 9 tháng năm 2020 cho thấy cả 3 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam trong khu vực này, trong đó có Israel, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đều ghi nhận mức giảm khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Ai Cập mới chỉ đạt 23,5 triệu USD giảm 35,6% so với giai đoạn 9 tháng đầu năm 2019. Đây là mức sụt giảm lớn nếu so với mức giảm chung 8,7% của tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng vào thị trường này.

Các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 của Chính phủ Ai Cập trong thời gian vừa qua như ban bố lệnh giới nghiêm vào ban đêm, cấm các hoạt động tụ tập đông người, đóng cửa nhà hàng… dẫn đến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm giảm sút. Cùng với đó, Ai Cập có chính sách giảm nhập khẩu, tăng cường xuất khẩu nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại...

Đã có thời điểm Ủy ban Công nghiệp của Quốc hội Ai Cập kêu gọi chính phủ tạm ngừng nhập khẩu cá đông lạnh do lo ngại có sự liên quan đến khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 trong sản phẩm này.

Về mặt hàng thủy sản đông lạnh, các nhà nhập khẩu Ai Cập cho biết tình trạng tiêu thụ chậm trên thị trường trong thời gian qua buộc họ phải cắt giảm nhiều đơn hàng mới trong khi thời gian thu hồi vốn bị kéo dài.

Thực tế, đã có doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phản ánh với Thương vụ việc bị chậm thanh toán tiền hàng và các hợp đồng mới đưa ra các điều kiện thanh toán bất lợi.

Tuy nhiên, mặt tích cực là kế hoạch từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế đã được Chính phủ Ai Cập thực hiện sớm ngay từ đầu tháng Bảy và nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nhờ đó có chiều hướng gia tăng trong các tháng cuối năm.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ, đặc biệt là loại cá ngừ vằn đóng hộp, có sự tăng trưởng tốt trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của VASEP, trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập đã đạt 11,9 triệu USD, chiếm 2,29% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và chỉ đứng sau thị trường Israel trong khu vực Trung Đông-châu Phi.

Ai Cập cùng với Saudi Arabia, Israel, UAE là các quốc gia nhập khẩu cá ngừ (được chế biến hoặc bảo quản) lớn nhất trong khu vực.

Theo số liệu của Hải quan Ai Cập, năm 2019, Ai Cập nhập khẩu lượng cá ngừ có trị giá 162 triệu USD, chủ yếu từ Thái Lan (145 triệu USD). Thái Lan là nước xuất khẩu cá ngừ đứng đầu thế giới với kim ngạch khoảng 2 tỷ USD/năm và mặt hàng này đã quen thuộc với người tiêu dùng Ai Cập.

Mặc dù đứng thứ 2 nhưng Việt Nam lại chỉ chiếm 5,6% thị phần với khoảng 9 triệu USD. Như vậy, tiềm năng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp có xu hướng đa dạng hóa các nhà cung cấp để tránh phụ thuộc vào một nguồn hàng duy nhất.

Xét về mặt hàng thủy sản (chưa qua chế biến) nói chung, năm 2019, Ai Cập cùng với Nigeria là 2 nước nhập khẩu lớn nhất châu Phi, trong đó Ai Cập chi tới gần 850 triệu USD.

Ngoài cá, Ai Cập phải nhập khẩu tôm với kim ngạch khoảng 164 triệu USD nhưng chủ yếu từ UAE (89%) và Saudi Arabia (7,6%) trong khi giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường không đáng kể, vào khoảng 180.000 USD theo số liệu của Hải quan Việt Nam.

Có thể thấy tiềm năng tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Ai Cập vẫn còn lớn do chủ yếu hiện nay mới chỉ có cá ba sa phi lê đông lạnh trên thị trường. Nhiều mặt hàng thủy sản khác như tôm đông lạnh hay cá thu, các hồi đóng hộp sẽ có cơ hội lớn đến với người dân nước bạn.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng hiện nay, đang có sự chuyển dịch tìm kiếm nguồn hàng đa dạng từ các nước và đây là cơ hội “vàng” để thủy sản Việt Nam khẳng định và có chỗ đứng tốt hơn tại thị trường.

Tuy nhiên, thách thức lại đến từ chính chúng ta nếu doanh nghiệp chưa có chiến lược phù hợp để nắm bắt cơ hội này, trong đó việc quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu là hết sức cần thiết.

Đơn cử, một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng cá ngừ đóng hộp cho biết họ yêu cầu chất lượng sản phẩm phải đảm bảo 100% cá ngừ vằn, không mùi, không có lẫn thịt đen, máu và da cá.

Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và sản phẩm nên được phân loại cũng như công bố theo các tiêu chí chất lượng rõ ràng, phù hợp với thị trường người tiêu dùng ở nước bạn.

Về sản phẩm thủy sản nói chung, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường mặt hàng cá phi lê đông lạnh. Tuy nhiên, đây không phải là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn trên thị trường. Do đó, chúng ta cần đa dạng hóa các mặt hàng cũng như nâng cao tính cạnh tranh của hàng Việt với sản phẩm cùng loại của các nước khác.

Ông Nguyễn Duy Hưng cho biết thêm mặc dù hiện tại một số sản phẩm nông nghiệp và thủy sản Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Ai Cập như càphê, hạt tiêu, hạt điều, cá ba sa… nhưng kim ngạch sẽ khó có sự tăng trưởng đột biến do nhu cầu nhập khẩu và thói quen tiêu dùng.

Chúng ta cần nghiên cứu lợi thế cạnh tranh để có thể đẩy mạnh các mặt hàng mà nước bạn có nhu cầu nhập khẩu lớn, trong đó nguyên vật liệu, linh phụ kiện cần thiết cho các ngành sản xuất Ai Cập là một hướng đi cần thiết.

Ông Hưng cho rằng Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng gia dụng thiết yếu (như giầy dép, đồ may mặc, đồ nhựa…), nguyên liệu và sản phẩm từ gỗ (ván ép phủ phim, giấy), cao su (săm, lốp xe, rulo, băng tải, găng tay cao su) và linh phụ kiện, máy móc thiết bị cho các ngành sản xuất công nghiệp (ôtô, dệt may, chế biến thực phẩm, hóa chất, xây dựng).

Về nông nghiệp, chúng ta vẫn còn những mặt hàng có thế mạnh chưa thể xâm nhập thị trường như trái thanh long, trong khi về thủy sản, có thể tăng cường mặt hàng tôm và các loại thực phẩm, cá đóng hộp khác.

Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2020

Theo thống kê của cơ quan quản lý Đài Loan (MOF), kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan trong 9 tháng năm 2020 đạt 30,71 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước song tăng tới 9,4% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan trong quý III đạt mức 90,08 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan đạt 248,09 tỷ USD tăng 2,4% (song nếu tính bằng TWD thì con số này giảm 1,6%).

Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2020

(Thống kê tình hình xuất nhập khẩu theo tháng của Đài Loan (9/2019-9/2020)) 

Cũng theo số liệu của MOF, tháng 9 năm 2020 kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan đạt 23,58 tỷ USD, giảm 4,6% so với tháng trước và giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan trong quý III đạt 71,11 tỷ USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan đạt 207,78 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước (song nếu tính bằng TWD thì con số này giảm tới 4,6%).

Và như vậy, trong tháng 9, theo số liệu của MOF, Đài Loan đạt mức thặng dự thương mại tới 7,14 tỷ USD, đưa tổng mức thặng dư thương mại của Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2020 lên mức 140,31 tỷ USD (tăng 7,5 tỷ USD so với cùng kỳ). Cũng theo thống kê của MOF, 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Đài Loan, chiếm 2,54% tổng thị phần ngoại thương của Đài Loan trong 9 tháng đầu năm và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 (chiếm 2,97% thị phần) và là đối tác cung ứng hàng hóa lớn thứ 9 tăng (chiếm 2,03% thị phần) của Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2020. 

Thống kê tình hình ngoại thương của Đài Loan 9 tháng/2020

Thống kê

Tháng 9/2020

Quý III/2020

9Tháng/2020

Kim ngạch

Tăng/giảm

Kim ngạch 

Tăng/giảm

Kim ngạch

Tăng/giảm

Kim ngạch

(%)

Kim ngạch

(%)

Kim ngạch

(%)

Tính bằng USD( trăm triệu)

Xuất khẩu

307.1

26.3

9.4

900.8

51.2

6

2,480.90

59.3

2.4

Nhập khẩu

235.8

-13.6

-5.4

711.1

-10.9

-1.5

2,077.80

-15.7

-0.7

Xuất siêu

71.4

39.9

126.5

189.7

62.1

48.6

403.1

75

22.9

Tính bằng TWD( trăm triệu)

Xuất khẩu

9,042

271

3.1

26,580

59

0.2

74,016

-1,183

-1.6

Nhập khẩu

6,941

-846

-10.9

20,986

-1,551

-6.9

62,024

-2,983

-4.6

Xuất siêu

2,100

1,117

113.5

5,594

1,610

40.4

11,992

1,801

17.7

                                   PTN - Tổng hợp

Số lượt xem: 40

Thống kê truy cập
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẠC LIÊU
Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: (0291) 3823848 - Fax: (0291) 3824890 
Email: sct@baclieu.gov.vn hoặc trungtamkhuyencongbl@gmail.com