SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
7
5
2
8
4
Tin trong nước Thứ Sáu, 13/09/2019, 14:45

Sản xuất kinh doanh từ 09 - 13.9.2019

 

Philippines hiện là đối tác thương mại đứng thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và là một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam trong những năm gần đây.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Thương vụ Việt Nam tại Philippines và Hiệp hội Doanh nhân trẻ Hoa kiều Philippies tổ chức “Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Philippines.” Trong sự kiện này có sự tham dự của hơn 200 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Philippines. Trong đó, đoàn doanh nghiệp Philippines gồm 52 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nội thất, thiết kế, xây dựng, thiết bị phụ tùng ôtô, điện tử, bất động sản...
Ông Patrick Cua, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hoa Kiều Philippines, cho biết mục đích doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam nhằm giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Philippines về mặt hàng máy móc, thiết bị điện.
Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Philippines có thể giao thương trực tiếp các mặt hàng như máy móc, thiết bị điện, cáp điện, thiết bị chiếu sáng…
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong những năm qua, thương mại Việt Nam và Philippines đã có những bước phát triển mạnh. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Philippines năm 2018 đạt trên 4,7 tỷ USD, tăng trên 18% so với năm 2017. 
Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,2 tỷ USD hàng hóa sang Philippines và nhiều sản phẩm của Việt Nam đã thâm nhập và dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường gần 110 triệu dân này với các sản phẩm như cà phê, thủy sản, dệt may, vật liệu xây dựng, máy móc và thiết bị...
Riêng 7 tháng năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng trên 26% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 24,23% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch nhập khẩu từ Philippines đạt gần 939 triệu USD, tăng 31,3%.
Nhiều mặt hàng của Việt Nam đã được đón nhận và dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường gần 110 triệu dân này như cà phê, thủy sản, dệt may, vật liệu xây dựng, máy móc và thiết bị…
Tuy nhiên, tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này còn rất lớn, đặc biệt là các mặt hàng thiết bị điện, dây và cáp điện.
 
Hy Lạp tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam
Trong bối cảnh xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu chính trong khối EU giảm, xuất khẩu sang Hy Lạp lại tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết tháng 7/2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hy Lạp tăng 104% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 1,8 triệu USD.
Hiện Hy Lạp đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường Hy Lạp chiếm trên 94% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.
Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Hy Lạp cũng đang có xu hướng phục hồi sau khi sụt giảm trong năm 2017, khối lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào thị trường này đã giảm từ mức 6.934 tấn năm 2016 xuống còn 6.061 tấn năm 2017. Năm 2018, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Hy Lạp đã phục hồi tăng 7% so với năm 2017, đạt 6.511 tấn. Và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm 2019.
Nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường Hy Lạp phần lớn là từ các nước trong nội khối, chiếm 58% tổng NK cá ngừ của nước này. Trong đó, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha là 3 nguồn cung lớn nhất.
Năm 2018, mặc dù xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Italy sang Hy Lạp giảm 15% về khối lượng, nhưng nước này vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu của mình trong số các nguồn cung nội khối, với tỷ trọng chiếm 33%. Người Hy Lạp rất ưu chuộng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp Italy được cung cấp bởi thương hiệu cao cấp Rio Mare. Tuy nhiên, kể từ năm 2016, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chất lượng cao có xu hướng ngày càng giảm. Nguyên nhân là do giá cá ngừ của Italy tăng cao. Năm 2018, giá cá ngừ đóng hộp của Italy tăng 8% so với năm 2017 và cao hơn 37% so với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Tây Ban Nha vẫn thấp hơn đáng kể.
Trong khi giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Italy, nhập khẩu từ Hà Lan vào Hy Lạp tăng 50% trong năm 2018, mặc dù giá cá ngừ đóng hộp của Hà Lan năm 2018 tăng 4% so với năm 2017.
Trái với xu hướng NK từ các nước trong nội khối, nguồn cung từ các nước châu Á có xu hướng tăng. Các nhà chế biến cá ngừ châu Á đã cung cấp 2.712 tấn cá ngừ đóng hộp trong năm 2018, tăng 21% so với năm 2017. Trong đó, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là 4 nguồn cung lớn nhất.
Mặc dù các sản phẩm cá ngừ đóng hộp xuất khẩu sang Hy Lạp bị áp thuế cao 24%, các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong số các nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường này, chiếm tỷ trọng 16% về khối lượng. Tiếp đến là Philippines với 9% và Việt Nam 4%.
Trên thế giới, Hy Lạp cũng là một nước chế biến cá ngừ, với công ty North Aegean Sea Canneries SA là công ty sản xuất cá ngừ lớn nhất, sở hữu thương hiệu cá ngừ Trata. Công ty này thường nhập khẩu thăn/philê cá ngừ hấp được đánh bắt ở khu vực gần xích đạo từ một nhà cung cấp được lựa chọn, nhà cung cấp này đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng của họ. Tuy nhiên, sản lượng cá ngừ đóng hộp sản xuất trong nước không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
 
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 7 bất ngờ sụt giảm sau khi tăng trưởng liên tục trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, tính tổng 7 tháng đầu năm 2019 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 143% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 11 triệu USD.
So với năm ngoái, năm nay Trung Quốc nhập khẩu rất nhiều cá ngừ tươi sống đông lạnh của Việt Nam, đặc biệt là loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm này của Việt Nam sang thị trường này chiếm tới hơn 98% tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm.
Trong khi đó, năm nay Trung Quốc lại có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 6 tháng đầu năm 2019 nhập khẩu cá ngừ của Trung Quốc giảm 25% về khối lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc hiện đang là nước NK cá ngừ lớn thứ 13 trên thế giới. Nước này nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm cá ngừ tươi, sống, ướp đá và đông lạnh của Trung Quốc, chiếm trên 90% khối lượng nhập khẩu. Đặc biệt, NK cá ngừ vằn, cá ngừ sọc dưa, cá ngừ vây vàng, cá ngừ albacore và cá ngừ mắt to đông lạnh của Trung Quốc đang ngày càng tăng, và chiếm tỷ trọng lớn nhất.
NHẬP KHẨU CÁ NGỪ CỦA TRUNG QUỐC
Nguồn cung
Giá trị (nghìn USD)
Khối lượng (kg)
T1-6/2018
T1-6/2019
Tăng giảm (%)
T1-6/2018
T1-6/2019
Tăng giảm (%)
QĐ.Marshall
17.303
22.560
30
10.281.813
16.710.000
63
Hàn Quốc
5.987
14.201
137
3.044.435
7.620.063
150
Đài Loan
20.629
8.616
-58
12.028.629
6.221.751
-48
Nhật Bản
5.732
7.167
25
234.785
311.999
33
Việt Nam
1.235
5.938
381
467.417
1.004.302
115
Micronesia
11.850
5.519
-53
7.329.962
3.842.159
-48
Mauritius
408
3.714
810
145.120
1.106.741
663
Thái Lan
3.568
3.005
-16
682.016
568.537
-17
Papua New Guinea
13.672
2.437
-82
9.129.437
1.774.000
-81
Kiribati
100
1.919
1819
23.013
1.471.378
6294
Các nguồn cung khác
26.666
8.157
-69
14.432.320
2.478.271
-83
Tổng cộng
107.150
83.233
-22
57.798.947
43.109.201
-25
Nước này đang NK cá ngừ từ 28 nước trên thế giới. Việt Nam hiện đang là nguồn cung lớn thứ 5 cho thị trường này. Nhờ sự tăng trưởng liên tục từ đầu năm, thị phần của Việt Nam tại thị trường này đã tăng lên 7%, tuy nhiên vẫn còn rất nhỏ. Trong khi đó, quần đảo Marshall, Hàn Quốc và Đài Loan đang chiếm lĩnh thị trường này trong 6 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên tại phân khúc thị trường loin cá ngừ đông lạnh, Việt Nam đang là nguồn cung chính cho thị trường Trung Quốc. Trong khi XK cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc tăng thì XK cá ngừ của Thái Lan, Philippines lại giảm, mặc dù hai nước này cũng có lợi thế về thuế quan như Việt Nam.
Dự báo, thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục là điểm đến đầy hứa hẹn cho các DN cá ngừ Việt Nam. 
 
Xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng 25%
Tính đến nửa đầu tháng 8/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Malaysia đạt 27,1 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Malaysia là thị trường XK lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại khu vực ASEAN (sau Thái Lan).
Hiện nay, có tới hơn 25 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia XK cá tra sang thị trường Malaysia. Có thể nói, đây là thị trường đáng chú ý trong nửa đầu năm nay. Cho tới thời điểm này, ngoài Trung Quốc thì Malaysia đang là thị trường được nhiều DN XK cá tra nhắm tới với đa dạng hóa sản phẩm XK.
Ngoài sản phẩm cá tra phile đông lạnh, các DN còn XK các sản phẩm cá tra khác như: cá tra steaks đông lạnh; bong bóng cá tra sấy; bong bóng cá tra khô dạng ống; bong bóng cá tra khô dạng tam giác; bong bóng cá tra khô dạng luộc;  cá tra cắt khúc đông lạnh...
Hiện nay, giá cá tra XK trung bình sang thị trường Malaysia nhiều mức, trong đó, sản phẩm truyền thống cá tra phile đông lạnh dao động từ 1,05-2,78 USD/kg. Giá (CIF) XK trung bình sản phẩm bong bóng cá tra khô (HS 030572) từ 14,5 - 17,5 USD/kg.
Cho tới nay, Malaysia đang là thị trường có mức tăng trưởng XK  cá tra cao nhất trong khu vực ASEAN. Dự báo, trong thời gian tới, XK sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018.

                                                                        PTN - Tổng hợp


Số lượt người xem: 16 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày