SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
7
5
3
4
5
Tin trong nước Thứ Sáu, 13/09/2019, 14:45

Xuất nhập khẩu từ 09 - 13.9.2019

 

Xuất khẩu rau quả sụt giảm 3 tháng liên tiếp
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả giảm tháng thứ 3 liên tiếp, tháng 5 giảm 23,1%, tháng 6 giảm 21,8%, tháng 7 giảm 11,8%  so với tháng 6/2019, đạt 247,67 triệu USD.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 2,28 tỷ USD, giảm 1,9% so với 7 tháng đầu năm 2018.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, chiếm trên 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2018; riêng tháng 7/2019 xuất sang thị trường này sụt giảm mạnh 19,9% so với tháng 6/2019 và giảm 43,6% so với tháng 7/2018.
Ngoài thị trường chủ đạo Trung Quốc, rau quả của Việt Nam còn xuất khẩu sang thị trường EU 87,21 triệu USD, chiếm 3,8%, tăng mạnh 34,4%; riêng tháng 7/2019 xuất sang EU tăng 9,2% so với tháng 6/2019 và tăng 35,9% so với cùng tháng năm 2018.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường các nước Đông Nam Á đạt 82,79 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ; riêng tháng 7/2019 đạt 12,63 triệu USD, tăng 13,9% so với tháng 6/2019 và tăng 35,1% so với tháng 7/2018.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 13,5%, đạt 83,99 triệu USD, chiếm 3,7%; xuất sang Hàn Quốc cũng tăng 13%, đạt 76,64 triệu USD, chiếm 3,4%.
Nhìn chung trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang phần lớn các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, trong đó xuất khẩu sang Indonesia tăng mạnh nhất 273%, đạt 1,5 triệu USD; Lào tăng 184,4%, đạt 15 triệu USD; Italia tăng 171%, đạt 7,78 triệu USD; Hồng Kông tăng 140%, đạt 28,19 triệu USD.
Tuy nhiên, rau quả xuất khẩu sang Campuchia và Malaysia sụt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng 44,3% và 28,6%.
Qua khảo sát tại các chợ đầu mối trong 7 tháng đầu năm 2019, lượng rau quả trong nước và nhập khẩu về chợ giảm, riêng hàng nhập từ Trung Quốc lại tăng ở mức 2 chữ số. Tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP HCM), 7 tháng đầu năm tổng lượng hàng nhập về chợ là 730.013 tấn, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó mặt hàng trái cây trong nước giảm 17,2% chỉ đạt 265.076 tấn; các loại trái cây ngoại giảm 31% so với cùng kỳ, chỉ riêng trái cây nhập từ Trung Quốc tăng 13,1%, đạt 62.227 tấn, chiếm gần 18% tổng lượng hàng trái cây tiêu thụ tại chợ trong 7 tháng. Các loại trái cây Trung Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam là xoài mini, lựu, dưa lưới vàng, nho, mận...
Cùng với trái cây, lượng rau nhập từ Trung Quốc cũng tăng 12,4% so với 7 tháng đầu năm ngoái, đạt 51.897 tấn, trong khi mặt hàng rau chung chỉ tăng 1,4%, đạt 328.209 tấn. Như vậy, 7 tháng đầu năm, chợ đầu mối ở TP HCM tiêu thụ 114.124 tấn rau và trái cây Trung Quốc, chiếm 15,6% tổng lượng hàng về chợ, dẫn đầu thị trường nông sản nhập khẩu, nguyên nhân do giá rẻ hơn nhiều so với hàng Việt. Nếu lựu từ các quốc gia khác có giá lên tới cả trăm nghìn đồng một kg thì lựu từ Trung Quốc chỉ 10.000 - 20.000 đồng, thậm chí, nhiều xe đẩy bán với giá 3 trái 10.000 đồng, ngoài ra sản phẩm Trung Quốc còn có hình dáng khá bắt mắt.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, dù Trung Quốc vẫn là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng quá trình kiểm tra, lấy mẫu, cơ quan kiểm tra nhận thấy đa số chưa vượt ngưỡng quy định nên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong nước vẫn được nhập bán với số lượng lớn. Riêng những mẫu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan quản lý bắt giữ tiêu hủy hoặc tái xuất lại thị trường Trung Quốc.
Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lí lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Ngoài ra, nhiều thị trường tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khắt khe như Uỷ ban châu Âu xiết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, nhiều thị trường ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc…
Tuy nhiên, hàng rau quả vẫn còn nhiều cơ hội xuất khẩu trong thời gian tới, khi hiệp định EVFTA được thực thi và CPTPP đã có hiệu lực sẽ mang lại những thuận lợi nhất định, tạo điều kiện cho hàng rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới. Để tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu về qui tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kĩ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm…
Xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2019
ĐVT: USD

Thị trường
Tháng 7/2019
+/- so với tháng 6/2019 (%)
7 tháng đầu năm 2019
+/- so với cùng kỳ năm trước (%)
Tổng kim ngạch XK
247.269.363
-11,81
2.284.710.632
-1,94
Trung Quốc
144.292.531
-19,88
1.600.136.405
-7,16
Mỹ
13.838.877
18,31
83.992.012
13,51
Hàn Quốc
11.510.283
16,69
76.644.698
12,99
Nhật Bản
10.475.007
-1,02
70.802.169
7,95
Hà Lan
9.103.718
3,67
48.995.104
37,12
Đài Loan (TQ)
7.409.963
19,73
30.435.077
43,87
Hồng Kông (TQ)
4.631.744
-56,84
28.186.099
140,23
Thái Lan
4.281.807
27,11
28.033.754
-14,44
Australia
3.859.293
24,37
22.967.109
33,57
U.A.E
2.835.979
29,1
20.681.122
-12,1
Singapore
2.872.853
-11,81
19.082.189
12,56
Malaysia
2.428.831
36,82
17.662.840
-44,34
Nga
3.451.480
18,57
17.354.548
-11,85
Pháp
2.054.053
11,91
16.107.969
16,87
Lào
2.548.011
14,69
15.000.648
184,44
Canada
2.091.249
13,31
12.975.438
3,55
Đức
1.240.233
71,71
9.938.468
10,97
Ai Cập
1.235.824
592,76
7.880.227
 
Italy
1.344.156
56,06
7.776.662
171,07
Saudi Arabia
255.624
-78,01
7.553.068
 
Anh
430.824
-44,48
4.387.083
23,42
Thụy Sỹ
212.358
-32,56
2.818.457
 
Kuwait
266.284
213,8
2.012.491
63,52
Na Uy
229.127
2,08
1.620.045
 
Indonesia
241.301
36,27
1.504.537
273,04
Campuchia
255.037
-10,71
1.501.771
-28,64
Ukraine
113.050
-29,47
718.952
29,14
Senegal
59.970
55,11
472.607
 

 
Xuất tôm Việt Nam sang Đài Loan ổn định
Đài Loan là thị trường NK tôm lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm 1,8% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam đi các thị trường. XK tôm Việt Nam sang Đài Loan khá ổn định trong 7 tháng đầu năm nay.
Bảy tháng đầu năm 2019, XK tôm Việt Nam sang Đài Loan chỉ giảm trong tháng 1 và 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2018. Tháng 7/2019, XK tôm sang Đài Loan đạt trên 5 triệu USD, tăng 8,3% so với tháng 7/2018. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, giá trị XK tôm sang thị trường này đạt 31,8 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam, với các mặt hàng tôm sú chủ yếu như tôm sú nguyên con tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con tươi xẻ bướm đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm sú PUD đông lạnh, tôm chân trắng thịt đông lạnh, tôm chân trắng PTO nobashi, tôm chân trắng PD luộc đông lạnh, tôm chân trắng sushi hấp đông lạnh…
Theo thống kê của ITC, NK tôm của Đài Loan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 121 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. Honduras là nguồn cung tôm lớn nhất cho Đài Loan, chiếm 17,4% tổng giá trị NK tôm của Đài Loan. Việt Nam đứng thứ 2, chiếm 16,6%; tiếp theo Thái Lan đứng thứ 3 với 15,5%, Trung Quốc đứng thứ 4 với 13%.
Sáu tháng đầu năm nay, trong top 4 nguồn cung chính, NK tôm vào Đài  Loan từ Việt Nam và Honduras tăng trưởng tốt trong khi NK từ Thái Lan sụt giảm mạnh. Giá trung bình NK tôm từ Thái Lan vào Đài Loan cao nhất, Việt Nam cao thứ hai, Trung Quốc và Honduras có giá cạnh tranh nhất. 6 tháng đầu năm nay, giá NK trung bình từ Việt Nam vào Đài Loan dao động từ 6,7 – 8,2 USD/kg, giá từ Thái Lan dao động từ 6,1-8,5 USD/kg, giá NK tôm từ Honduras dao động từ 5-6,4 USD/kg, giá NK từ Trung Quốc dao động từ 3,3-5,1 USD/kg.
Tỷ trọng XK tôm Việt Nam sang Đài Loan chưa tăng trong thời gian này một phần là do thuế NK vào thị trường này còn cao (khoảng 20%) đồng thời thị trường này áp dụng quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, lại thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi.
Tuy nhiên, Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, cộng đồng người Việt khá đông đảo, DN nên chủ động nghiên cứu tìm hiểu thị trường này để phát triển XK sang đây, giảm áp lực phụ thuộc vào các thị trường chính.
 
Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ khả năng giảm tiếp từ nay đến cuối năm
Xuất khẩu cá tra liên tục giảm kể từ đầu năm, đặc biệt nửa đầu tháng 8 giảm tới gần 39% so với cùng kì năm ngoái. VASEP dự báo trong hai quý cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nhiều khả năng tiếp tục giảm.
Giá cá tra vẫn ở mức thấp
Tính đến nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 176 triệu USD, giảm 38,7% so với cùng kì năm trước. Như vậy, đã gần 7 tháng liên tiếp, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm mạnh.
Với tình hình xuất khẩu như hiện nay, VASEP dự báo hai quý cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nhiều khả năng còn tiếp tục giảm. Rào cản thương mại và kĩ thuật đang tiếp tục gây trở ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này.
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, giá cá tra nguyên liệu trong tháng 8 có xu hướng nhích nhẹ khoảng 500 đồng/kg so với tháng trước, nhưng vẫn còn rất thấp so với giá thành sản xuất của nông dân.
Giá dao động trong khoảng 21.500-22.000 đồng/kg đối với cá tra loại I (800-900g/con), trong khi giá thu mua tại trang trại là 20.500-21.000 đồng/kg. Lượng bắt của các doanh nghiệp ổn định, nhu cầu chưa cao.
Xuất khẩu cá tra không hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại như kì vọng
Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, 5 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu cá da trơn của nước này giảm ở tất cả nguồn cung trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Guyana. Mặc dù vậy, cá Việt Nam vẫn chiếm từ 91,6 - 96% tổng nhập khẩu cá tra, basa của Mỹ.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Mỹ đã nhập khẩu philê cá rô phi đông lạnh trị giá 417 triệu USD từ Trung Quốc vào năm 2018. Tuy nhiên, kể từ ngày 10/5, khi Mỹ chính thức nâng mức thuế đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25% dẫn đến cú sốc xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc đã khiến tốc độ nước này chậm lại. Đây cũng là sản phẩm cạnh tranh lớn nhất với cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ. Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, tính đến hết tháng 6, nhập khẩu cá rô phi đông lạnh của nước này từ Trung Quốc đã giảm 13% về lượng và 16% về giá trị so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với dự đoán của VASEP, khi các doanh nghiệp hi vọng vào việc thị phần cá rô phi Trung Quốc giảm tại Mỹ sẽ tạo cơ hội cho cá tra Việt Nam tại thị trường này nhưng trong quý II, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ giảm đến gần 42% so với cùng kì năm ngoái.
Ngược lại, nước này lại tăng nhập khẩu cá thịt trắng từ Norway; Iceland; Canada, Chile, thậm chí tăng nhập khẩu từ Nga. Trong quý II, doanh nghiệp cá tra Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt đông lạnh sang Mỹ với mức giá đa dạng từ 1 đến hơn 5,5 USD/kg.

 

                                                                          PTN - Tổng hợp


Số lượt người xem: 21 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày