SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
3
8
0
0
2
Tin trong nước Thứ Sáu, 06/09/2019, 15:25

Doanh nghiệp cần biết từ 03 - 06.9.2019

 

Thông tư 57/2019/TT-BTC: hướng dẫn cơ chế xử lý rủi ro của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày 26/8/2019, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 57/2019/TT-BTC về việc hướng dẫn cơ chế xử lý rủi ro của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được xem xét xử lý rủi ro trong 05 trường hợp sau:
- Khách hàng bị thiệt hại về tài chính, tài sản gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký do các nguyên nhân như:
+ Thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn;
+ Rủi ro chính trị, chiến tranh.
- Khách hàng bị phá sản theo quy định hiện hành;
- Khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký do:
+ Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng;
+ Gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng.
- Khách hàng có khoản nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5) theo kết quả phân loại nợ quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định 34/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2019.
 
Philippines muốn siết chặt biện pháp phi thuế quan để hạn chế gạo nhập khẩu
Hôm 2/9, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết đang cân nhắc việc sử dụng các biện pháp phi thuế quan nhiều hơn, như yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh và kiểm dịch thực vật, để điều chỉnh hoạt động nhập khẩu gạo.
Theo DA, điều này sẽ giúp nông dân đối phó với việc giá gạo giảm tại trang trại do dòng gạo nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường, sau khi luật giúp giảm các hạn chế nhập khẩu có hiệu lực.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Ariel T. Cayanan cho biết DA đang xem xét các biện pháp phi thuế quan và những biện pháp khác mà họ có thể thực hiện để ngăn chặn việc nhập khẩu thêm gạo.
Giảm giới hạn dư lượng tối đa (MRL) đối với hàm lượng thuốc trừ sâu của gạo nhập khẩu xuống gần bằng 0 và yêu cầu các lô hàng phải trải qua phân tích rủi ro dịch bệnh gây hại là một trong số biện pháp phi thuế quan đang được DA xem xét.
"Chúng tôi phải tăng cường và thực hiện các biện pháp tiếp cận thị trường nghiêm ngặt hơn trước khi họ có thể xuất khẩu ở đây. Vấn đề gì với một MRL tiến gần đến 0, phân tích rủi ro dịch bệnh gây hại và [yêu cầu] truy xuất nguồn gốc? Nếu chúng tôi củng cố các qui định và họ không thể tiếp cận thị trường của chúng tôi, thì họ thực sự sẽ không thể xuất khẩu [gạo]", ông Cayanan cho hay.
Ông Cayanan cho biết DA có thể thắt chặt các qui định công nhận và ban hành thông quan nhập khẩu về vệ sinh và kiểm dịch thực vật (IC) cho các nhà nhập khẩu gạo quan tâm bằng cách yêu cầu chứng nhận an toàn thực phẩm thích hợp.
"Trong trường hợp nước xuất xứ [của lô hàng], chúng tôi có thể tăng cường việc rà soát kĩ lưỡng các nhà xuất khẩu gạo đủ điều kiện vì chúng tôi không muốn sâu bệnh xâm nhập", ông nói.
Theo ông Cayanan, Philippines sẽ không vi phạm bất kì thỏa thuận quốc tế nào nếu chính phủ thúc đẩy thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt.
Ông cho biết chính phủ Philippines sẽ làm điều này để đảm bảo nhập khẩu thực phẩm an toàn cho con người và ngành công nghiệp lúa gạo địa phương được bảo vệ khỏi sâu bệnh.
"Các quốc gia khác cũng đang thực hiện biện pháp phi thuế quan như vậy, ví dụ [0 MRL] tại Nhật Bản và Hàn Quốc", ông nói.
Ông nhận định Phillipines chỉ khiến các yêu cầu nghiêm ngặt hơn [vì lí do và mối quan tâm về an toàn thực phẩm].
Giao thức nhập khẩu
Trong một tuyên bố riêng do Phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Philippines (Pcafi) đưa ra hôm 2/9, Bộ trưởng Nông nghiệp William D. Dar cho biết ông đã chỉ đạo Cục Công nghiệp Thực vật (BPI) thực hiện các biện pháp và yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật có liên quan trước khi ban hành của IC cho các nhà nhập khẩu gạo.
Ông Dar cho biết DA đang nghiên cứu khả năng thực hiện các biện pháp thương mại, như biện pháp bảo vệ đặc biệt và chung, để điều chỉnh việc nhập khẩu gạo.
Còn theo ông Cayanan, dịch vụ nghiên cứu chính sách DA cũng đang nghiên cứu khả năng đánh thuế tự vệ đặc biệt và thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu gạo.
Các nhóm nông dân như Liên đoàn Nông dân Tự do (FFF) đã kêu gọi DA áp dụng các biện pháp khắc phục thương mại để ngăn chặn các chủ đồn điền và thương nhân địa phương phải chịu thiệt hại nhiều hơn do dòng chảy của gạo nhập khẩu.
FFF đã đề nghị ông Dar giảm thuế chống bán phá giá đối với gạo nhập khẩu vì nông dân trồng lúa đã mất ít nhất 40 tỉ peso do giá lúa gạo giảm 23%, theo Business Mirror.
Nhóm này cho biết, việc nhập ít nhất 1,8 triệu tấn gạo sau khi Đạo luật Cộng hòa 11203 có hiệu lực đã dẫn đến tình trạng dư cung và kéo giá gạo của người nông sản đi xuống.
Điều này buộc các thương nhân phải hạ báo giá đối với lúa địa phương của nông dân.
 
Ấn Độ điều tra việc bán phá giá các tấm in kỹ thuật số từ Trung Quốc, Nhật Bản và 3 quốc gia khác
New Delhi: Thông báo của Bộ thương Ấn Độ, nước này đã bắt đầu một cuộc điều tra về việc bán phá giá các tấm in kỹ thuật số từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam theo đơn khiếu kiện của một nhà sản xuất trong nước. Cuộc thăm dò đang được Tổng cục Phòng vệ thương mại (DGTR) thực hiện dựa trên đơn kiện do Technova Imaging Systems đệ trình để áp thuế chống bán phá giá đối với việc nhập khẩu 'tấm in offset kỹ thuật số từ năm quốc gia nêu trên.
Nếu được xác định rằng việc bán phá giá đã gây tổn thương về vật chất cho sản xuất trong nước, DGTR sẽ khuyến nghị áp dụng thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu này.
Cuộc triệu tập cuối cùng để áp đặt nghĩa vụ sẽ được Bộ tài chính thực hiện.
Trong một thông báo, DGTR cho biết họ có "bằng chứng đầy đủ về việc bán phá giá" các tấm in kỹ thuật số từ các công ty nhất định của năm quốc gia này. Rằng, "Cơ quan có thẩm quyền bắt đầu một cuộc điều tra về việc bán phá giá bị cáo buộc và hậu quả gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước ... để xác định sự tồn tại, mức độ và ảnh hưởng của việc bán phá giá và đề nghị mức thuế, với mức đủ để loại bỏ tổn thất cho ngành công nghiệp trong nước ".
DGTR lưu ý rằng họ có đủ bằng chứng cho thấy giá trị bình thường của các tấm tại các quốc gia này cao hơn giá xuất khẩu của nhà máy, cho thấy sản phẩm đang được các nhà xuất khẩu của năm quốc gia này bán phá giá vào thị trường Ấn Độ.
Thời gian điều tra sẽ là khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên, DGTR cũng sẽ phân tích dữ liệu của ba năm trước (2015-18).
Sản phẩm được sử dụng trong ngành in để truyền dữ liệu dưới dạng hình ảnh (mẫu chấm hoặc văn bản) lên giấy hoặc trên các tấm thiếc hoặc màng poly.
Theo cách nói thương mại quốc tế, việc bán phá giá xảy ra khi một công ty xuất khẩu một mặt hàng sang quốc gia khác với mức giá thấp hơn giá của sản phẩm đó tại thị trường nội địa.
Bán phá giá tác động đến giá của sản phẩm đó ở nước xuất khẩu, đánh vào lợi nhuận và lợi nhuận của các công ty sản xuất.
Theo các chuẩn mực thương mại quốc tế, một quốc gia được phép áp thuế đối với các sản phẩm bị bán phá giá đó nhằm tạo một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất trong nước. Thuế chống bán phá giá chỉ được áp đặt sau khi một cuộc điều tra kỹ lưỡng bởi một cơ quan pháp luật, như DGTR ở Ấn Độ.
Trong báo cáo điều tra của mình, Tổng Cục phải kết luận liệu các sản phẩm bị bán phá giá có ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp trong nước hay không.
Áp dụng thuế chống bán phá giá được cho phép theo chế độ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Thuế chống bán phá giá nhằm mục đích đảm bảo thực hành giao dịch công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất trong nước và các nhà sản xuất và xuất khẩu nước ngoài.
Ấn Độ là một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà sản xuất toàn cầu do dân số lớn.
Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Ấn Độ.

                                                           PTN - Tổng hợp 


Số lượt người xem: 5 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày