SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
1
7
3
6
2
3
Tin trong nước Thứ Sáu, 02/08/2019, 12:25

Doanh nghiệp cần biết từ 29.7 - 02.8.2019

 

Một số biện pháp phòng vệ thương mại của Algeria năm 2019
1/ Các biện pháp phòng vệ thương mại : Algeria nằm trong số ít các quốc gia chưa phải là thành viên của WTO mặc dù nước này đã nộp hồ sơ gia nhập từ năm 1987 (khi đó tiền thân của WTO còn là GATT). Vì vậy, nước này duy trì mức thuế nhập khẩu cao, trung bình 70% và thường xuyên ban hành các lệnh cấm nhập khẩu, áp đặt hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu hoặc tăng thuế đối với hàng hóa các nước khi thấy cần thiết. Cụ thể, nhằm giảm thâm hụt thương mại và thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản phẩm trong nước, Bộ Thương mại Algeria đã đưa ra danh sách 45 nhóm thành phẩm liên quan đến 851 sản phẩm phải tạm ngừng nhập khẩu kể từ tháng 1/2018. Theo Bộ Thương mại Algeria, việc tạm ngừng nhập khẩu này giúp tiết kiệm được 1,5 tỷ USD. Chính phủ Algeria đặt mục tiêu đến hết năm 2018 giảm tổng giá trị nhập khẩu xuống còn 30 tỷ USD. Đến ngày 29/1/2019, trước sức ép của các đối tác thương mại, Chính phủ Algeria đã thông báo lệnh dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu 851 mặt hàng nói trên và thay vào đó là áp thuế phòng vệ bổ sung tạm thời (DAPS) đối với danh sách 1095 mặt hàng nhập khẩu bên cạnh thuế hải quan thông thường. Việc thiết lập loại thuế phòng vệ mới này có tác dụng như một công cụ thuế quan nhằm bảo vệ cán cân thanh toán, khuyến khích sản xuất trong nước và phát triển các ngành công nghiệp non trẻ.
Thuế DAPS liên quan đến các nhóm sản phẩm sau đây:
Thịt trắng và thịt đỏ (trừ thịt bò đông lạnh), trái cây khô và tươi (trừ chuối), rau tươi, sản phẩm làm từ thịt, từ cá, trái cây bảo quản hoặc chế biến, thực phẩm làm xúp và canh, sản phẩm từ ngũ cốc, xi măng, mỹ phẩm, giấy vệ sinh, đồ nhựa, thùng gỗ các loại, thảm, lớp phủ đất bằng vải sợi, đá hoa cương và đá granit thành phẩm, gốm thành phẩm, đồ gốm, thủy tinh và các sản phẩm làm bằng thủy tinh, các sản phẩm bằng gang, nhôm và các sản phẩm bằng nhôm, các sản phẩm liên quan đến vòi nước, bàn ghế, đèn chùm, máy móc và đồ gia dụng, điện thoại di động và các sản phẩm khác. 
Mức thuế phòng vệ bổ sung tạm thời giao động từ 30% đến 200% tùy theo mặt hàng nhập khẩu chưa kể thuế hải quan. Chẳng hạn, thịt bò tươi bị đánh thuế là 50%, thịt cừu hoặc thịt dê tươi, làm lạnh hoặc đông lạnh (70%), sữa và kem sữa không đặc, không cho thêm đường hoặc các chất làm dịu vị (70%), khoai tây tươi hoặc làm lạnh (120%), quả dừa, đều Braxin và hạt điều tươi hoặc khô, có vỏ hay đã bóc vỏ (30%), chà là, vả, dứa, bơ, ổi, xoài và măng cụt tươi hoặc khô (120%), sô cô la và các loại thực phẩm có chứa ca cao (70%)…
Danh sách các mặt hàng chịu thuế DAPS có thể được sửa đổi và cập nhật định kỳ tùy theo trình độ của các doanh nghiệp trong nước so với sự cạnh tranh quốc tế và trên cơ sở theo dõi khối lượng các mặt hàng nhập khẩu nói trên có sự phối hợp với các ngành kinh tế và đại diện các lĩnh vực liên quan.
Một cơ quan hỗn hợp thương mại và hải quan được thành lập để theo dõi việc nhập khẩu các mặt hàng chịu thuế DAPS nhằm đấu tranh chống lại các hoạt động nhập khẩu không trung thực.
Tạm ngừng nhập khẩu máy kéo, xe ô tô chở từ 10 người:
Bộ Thương mại Algeria còn ra thông cáo tạm thời chỉ cấm nhập khẩu các mặt hàng sau: Máy kéo, xe ô tô chở từ 10 người chở lên gồm cả lái xe; xe du lịch và các xe khác chủ yếu thiết kế để chở người, bao gồm cả xe « break » và xe đua; xe ô tô chở hàng; xe ô tô sử dụng đặc biệt. 
Mọi hoạt động nhập khẩu hàng hóa vẫn phải xuất trình các giấy phép kỹ thuật hoặc các chứng từ khác theo quy định hiện hành khi làm thủ tục tại ngân hàng.
Hạn chế nhập khẩu linh kiện xe ô tô, linh kiện phụ tùng cho hàng điện, điện tử phục vụ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước và kéo dài thời gian thanh toán hàng nhập khẩu
Ngày 15/5/2019, Chính phủ Algeria đã họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Noureddine Bedoui và đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm thâm hụt cán cân thanh toán và duy trì lượng dự trữ ngoại hối. Trong số các biện pháp này có việc sửa đổi nghị định nhập khẩu linh kiện xe ô tô, linh kiện phụ tùng cho hàng điện, điện tử phục vụ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước và kéo dài thời gian thanh toán hàng nhập khẩu. Cụ thể :
- Sửa đổi Nghị định ban hành năm 2000 quy định những điều kiện xác định hoạt động sản xuất từ việc nhập khẩu các bộ linh kiện dành cho các ngành công nghiệp lắp ráp và các bộ linh kiện ôtô CKD. Việc nhập khẩu nhóm hàng này cần được giới hạn ở những thành phần chủ yếu của sản phẩm, có đưa vào hoạt động gia công và xác định thời hạn để hưởng các biện pháp khuyến khích nhập khẩu (như ưu đãi thuế).
- Đẩy nhanh quá trình soạn thảo hồ sơ các quy định đặc điểm kỹ thuật liên quan đến lắp ráp đồ điện gia dụng và điện tử, tôn trọng các quy định và điều kiện chi phối hoạt động này, nhất là tỷ lệ nội địa hóa, tuyển nhân công địa phương và yêu cầu xuất khẩu. Ban hành nghị định liên Bộ quy định tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực hoạt động liên quan đến ngành công nghiệp lắp ráp. 
- Để hợp lý hóa nhập khẩu và duy trì quỹ dự trữ ngoại tệ, Chính phủ đã thông qua quyết định cho phép kéo dài phương thức thanh toán chậm hàng nhập khẩu trong một số lĩnh vực hoạt động với điều kiện thời hạn này không vượt quá 1 năm trong khuôn khổ quy định thương mại quốc tế. Hiện tại, việc thanh toán chậm hàng nhập khẩu được ấn định với thời gian 59 ngày (hai tháng). Như vậy, nhà nhập khẩu từ nay có thể đàm phán với nhà cung cấp phương thức thanh toán hóa đơn nhập khẩu với thời hạn thanh toán chậm tối đa là 1 năm.
2/ Về các biện pháp chống gian lận xuất xứ
Đối với hàng nhập khẩu, Algeria vẫn áp dụng quy trình thủ tục như theo quy định quốc tế trong đó yêu cầu hàng hóa phải có Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Bên cạnh đó, Algeria còn yêu cầu tất cả các mặt hàng khi xuất khẩu sang Algeria phải có Giấy chứng nhận tự do lưu hành tại nước xuất xứ (Certificate of Free Sale – CFS). Đây cũng là 01 trong những rào cản nhằm hạn chế xuất khẩu vào thị trường Algeria.
 
Đài Loan thông báo về quy định mới liên quan đến kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu
Ngày 22 tháng 7 vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận được công văn số 94/VECO-TV ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc trao đổi về việc phía Đài Loan ban hành quy định mới liên quan đến kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu, chi tiết như sau:
1. Cục Kiểm dịch phòng dịch động thực vật Đài Loan (BAPHIQ) đã có công văn số 1081493964 ngày 20 tháng 6 năm 2019 thông báo về quy định mới liên quan đến kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu vào Đài Loan, cụ thể:
(i) Từ ngày 20 tháng 6 năm 2019, các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật không được gửi vào Đài Loan qua đường bưu điện, trừ trường hợp người nhận vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật đã được BAPHIQ cấp giấy phép hoặc được cơ quan này có văn bản miễn nộp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
(ii) Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý buộc đưa hàng hóa vi phạm ra khỏi Đài Loan hoặc bị tiêu hủy. Ngoài ra, trong trường hợp người nhận bưu phẩm không có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hợp lệ và không chủ động xin đăng ký kiểm dịch sẽ bị phạt từ 30 nghìn đến 150 nghìn Đài tệ.
2. Các quy định mới liên quan đến kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu vào Đài Loan được BAPHIQ đăng tải chi tiết tại trang thông tin điện tử: http://www.baphiq.gov.tw/view.php?catid=18871.
Các doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin về kiểm dịch nói trên để có phương án xử lý phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu.
 
Hải quan Mỹ không quan tâm... chứng nhận xuất xứ của Việt Nam
Ở thời điểm hiện tại, khi thương chiến Mỹ - Trung diễn ra, câu hỏi luôn được cán bộ hải quan Mỹ đặt ra ngay lập tức với hàng nhập khẩu từ Việt Nam là nó có thực từ Việt Nam (Made in Vietnam - Is it really?) và sẽ làm mọi thứ để tìm ra sự thực. Cán bộ hải quan Mỹ lúc này, không quan tâm đến chứng nhận xuất xứ (C/O) từ Việt Nam mà cơ quan chức năng Việt Nam cấp.
“Thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót”
Ông Nestor Sherbey, chuyên gia của Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GTFA), người vận hành một doanh nghiệp về tư vấn, môi giới hải quan cho biết, lý do khiến các cán bộ hải quan Mỹ đặt ra câu hỏi kể trên là vì hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào Mỹ có tên Việt Nam, trong khi trước đây phần lớn là công ty Trung Quốc.
Và để tìm ra câu trả lời, hải quan Mỹ có đủ công cụ và phương pháp. Họ không quan tâm đến các C/O, không chấp nhận 100% hồ sơ chứng từ mà doanh nghiệp nộp. “Hàng hóa của ai không đồng nghĩa với hàng hóa có xuất xứ ở nước đó. Họ sẽ xem xét, thu thập thông tin và trong nhiều trường hợp là tổng điều tra. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần cung cấp thông tin cụ thể, công khai minh bạch”, ông Nestor Sherbey nói tại cuộc hội thảo “Từ thương chiến Mỹ - Trung đến EVFTA: Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội như thế nào?” diễn ra ngày 16-7 tại TPHCM.
Trong trường hợp xuất xứ Việt Nam không được chấp nhận thì doanh nghiệp sẽ bị trừng phạt nặng nề. Với những trường hợp là lừa đảo, kiểu tạm nhập tái xuất thì dù hàng đưa đến đâu, hải quan Mỹ vẫn có thể trừng phạt, các phán quyết được thực thi với các doanh nghiệp vì đã có thỏa thuận với hải quan các nước.
Hiện tại, đang có trường hợp, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ xác định 36 hoạt động vi phạm của một công ty và mức phạt lên tới 62 triệu đô la Mỹ. Tất nhiên, đây chưa phải là phán quyết cuối cùng nhưng tinh thần là "thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót”.
Cũng theo ông Nestor Sherbey, hiện tại, cơ quan hải quan Mỹ đã có văn phòng đại diện ở Thái Lan. 90% vụ việc đơn vị này đang giải quyết là chuyện hàng hóa từ Trung Quốc chuyển đến Thái Lan, Việt Nam rồi xuất đi Mỹ nhưng không ghi xuất xứ Trung Quốc. Và hậu quả các doanh nghiệp phải gánh là rất nghiêm trọng. “Tôi đã chứng kiến những người bị bắt, đưa đến Mỹ để xử lý khi hiệp định dẫn độ đã được ký kết giữa các nước”, vị chuyên gia này nói thêm.
Cơ quan hải quan Mỹ cũng đưa ra những phán quyết về xuất xứ với những trường hợp cụ thể. Một trường hợp có thật đang được đưa ra làm mẫu là mặt hàng ván phủ veneer từ sợi. Theo đó, một công ty Mỹ đã yêu cầu cơ quan hải quan Mỹ đưa ra phán quyết khi nhập khẩu hàng từ công ty Việt Nam trong trường hợp gỗ đến từ Mỹ, sau đó vận chuyển sang Trung Quốc, trải qua nhiều giai đoạn sản xuất phức tạp để cho ra sản phẩm ván phủ veneer từ sợi. Sản phẩm sau đó được đóng hộp, xuất sang Việt Nam rồi được cắt ra đóng thành bàn ghế và xuất ngược lại Mỹ. Với đường đi như vậy, mã HS của sản phẩm đã thay đổi.
Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu đi Mỹ cần đăng ký một phán quyết có tiền lệ để biết trước sẽ được đối xử và ứng xử thế nào. Đó là cách để đảm bảo cho khách hàng Mỹ, vốn muốn mua hàng từ Việt Nam, tránh những lo ngại về việc có thể gặp rủi ro.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đăng ký một phán quyết mới để đảm bảo chắc chắn là hàng hóa đến từ Việt Nam để khách hàng tin tưởng. Đây cũng là cách làm thương hiệu hiệu quả.
Chuyên gia hải quan này cũng lưu ý, các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Mỹ cần vô cùng thận trọng và lưu trữ tất cả số liệu liên quan. Doanh nghiệp cần thực hiện mọi quy định một cách đúng đắn nhất để tránh bị trừng phạt không đáng có cũng như chịu những chi phí cực lớn. Và một trong những cách làm là nên có sự tư vấn, hỗ trợ từ các đơn vị chuyên nghiệp.
Nghi ngờ và hành động
Theo tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường chính sách công và quản lý Fullright, nếu không có tình trạng chuyển tải, quá cảnh hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam thì xuất khẩu từ Việt Nam đi Mỹ không thể có đột biến. Bởi lẽ, nhìn những mặt hàng mà Mỹ đang áp thuế cao với Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam lâu nay chỉ khoảng 13 tỉ đô la Mỹ, tương đương 6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Do vậy, khi có bất thường thì cần đặt nghi vấn về chuyển tải.
Và nhìn vào số liệu xuất nhập khẩu ở hai mặt hàng điện tử và gỗ nội thất thì thấy có sự "không ngẫu nhiên". Trong 5 tháng đầu năm, hàng điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 81% nhưng xuất khẩu đi Mỹ tăng 72%. Tương tự, hàng gỗ nội thất cũng lần lượt tăng tương ứng 35% và 35%. “Tất nhiên chưa có đủ bằng chứng nhưng hoàn toàn có thể đặt nghi vấn và cần có cuộc điều tra để tránh bài học đau đớn như đã xảy ra với mặt hàng thép”, ông Tự Anh nói.
Cũng theo tiến sĩ Tự Anh, lúc này đây, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất là đối thoại với Mỹ và Trung Quốc để cho thấy hai bên nhận thức được vấn đề và tránh những rủi ro không cần thiết.
Kế tiếp, cần cảnh báo với doanh nghiệp về câu chuyện nếu vì lợi trước mắt sẽ có thể ảnh hưởng tới cả ngành lẫn nền kinh tế.
Đặc biệt, về luật pháp, cần có thêm các biện pháp thi hành, theo dõi giám sát đặc biệt với hàng Trung Quốc quá cảnh, không tạo ra những thay đổi đáng kể.
“Đây là công việc của Chính phủ, các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp để không rơi vài tình cảnh chưa thấy lợi đâu mà đã gặp hại”, ông Tự Anh nói và nhấn mạnh, chính sách phải mạch lạc và có tính cưỡng chế thi hành.
Cũng theo tiến sĩ Tự Anh, thương chiến Mỹ - Trung, cũng chỉ là một cơ hội bên ngoài, giống như nhiều cơ hội khác đã đến với Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hưởng lợi của doanh nghiệp không bao nhiêu. Vấn đề nằm ở nội lực của doanh nghiệp cũng như những vấn đề nội tại như năng lưc cạnh tranh, chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh cao…

                                                            PTN - Tổng hợp


Số lượt người xem: 249 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày