SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
1
7
3
6
1
9
Tin trong nước Thứ Sáu, 02/08/2019, 12:25

Sản xuất kinh doanh từ 29.7 - 02.8.2019

 

Chuỗi bán lẻ đa quốc gia Walmart đang tìm kiếm thêm nguồn cung thủy sản và các sản phẩm thực phẩm khác từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu.
Ngày 17/7/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công thương Việt Nam đã phối hợp với Walmart tổ chức hội thảo với nội dung “Chiến lược hợp tác với chuỗi bán lẻ Walmart”.
Ông Johnny Fung - Giám đốc cấp cao của Walmart Global Sourcing, phát biểu trong hội thảo  “Walmart muốn nhìn thấy nhiều sản phẩm từ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ hơn nữa - bao gồm hải sản, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ nội thất và đồ chơi”.
Năm 2018, Walmart đã hoạt động tại 28 quốc gia với giá trị doanh thu đạt 500 tỷ USD (tương đương với 444 tỷ EUR), phục vụ trung bình 270 triệu khách hàng mỗi tuần. Hiện tại, nhu cầu về các sản phẩm và nhà cung cấp mới là rất lớn, ông Fung cho biết thêm.
Bà Tô Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và XK thủy sản (VASEP) cho biết “Vấn đề thách thức nhất đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam là việc tuân thủ các tiêu chuẩn, chẳng hạn như các tiêu chuẩn phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội”.
Tuy nhiên, ông Fung cho biết Walmart đã làm việc với nhiều đối tác Việt Nam và sẵn sàng giải quyết những lo ngại của họ trong việc tiếp cận hệ thống phân phối của Walmart. Chuỗi bán lẻ này sẵn sàng hỗ trợ nhằm cải thiện khả năng sản xuất và công nghệ của nhà cung cấp, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về an toàn lao động và bảo vệ quyền lao động.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), cho biết thị trường Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của các nhà bán lẻ toàn cầu thế giới trong đó có Walmart.
Hội thảo là một phần trong kế hoạch của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho các nhà cung cấp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bộ Công thương sẽ hỗ trợ Walmart trong việc thiết lập một hệ thống các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn, nhằm tăng dần thị phần của hàng hóa Việt Nam trong mạng lưới phân phối toàn cầu.
 
6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Đông đạt 70,8 triệu USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Việc đóng cửa thị trường Ảrập Xêút - 1 trong 3 thị trường XK lớn nhất của DN cá tra Việt Nam trong thời gian qua đã khiến cho giá trị XK sang khối thị trường này giảm.
Nếu như năm ngoái, cá tra Việt Nam gia tăng XK sang hai thị trường lớn nhất khu vực là UAE và Ai Cập để cố gắng duy trì tăng trưởng ở khu vực Trung Đông thì bước sang nửa đầu năm nay, giá trị XK sang hai thị trường này có dấu hiệu giảm và chững lại. Trong đó, UAE vẫn tiếp tục là thị trường NK lớn nhất cá tra từ Việt Nam, tuy nhiên, giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường này lại giảm 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Ai Cập vẫn là thị trường lớn thứ 2 nhưng giá trị XK chỉ đạt 18 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng nhẹ 4,63% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị XK sang một số thị trường khác như: Iran giảm 57,7%; Israel giảm 10,5%; Jordan giảm 10% và Liban cũng giảm 10,9% so với 6 tháng đầu năm 2018.
Giảm NK ở một số thị trường, nhưng các DN XK cá tra vẫn cố gắng đẩy mạnh XK cá tra sang một số thị trường tiềm năng khác, trong đó đáng chú ý là thị trường Bahrain và Qatar. Nửa đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang hai thị trường này tăng rất mạnh, Brahrain tăng 209,8% đạt 14,9 triệu USD và Qatar tăng 109,8%, đạt 2,26 triệu USD. Ngoài ra, XK sang thị trường Kuwait cũng tăng 13,3%.
Trong top 10 thị trường XK cá tra lớn nhất Việt Nam thì ASEAN và Trung Đông là hai khối thị trường được đánh giá là quan trọng và rất đáng lưu ý cho các DN XK cá tra Việt Nam. nhưng cho tới nay, thị trường Ảrập Xêút vẫn chưa được mở cửa trở lại, đây là một thiệt thòi lớn cho các DN XK cá tra Việt Nam trong thời gian qua. Thị trường này cũng dựng rào cản thương mại đối với cá tra Việt Nam khi gia tăng tiêu chuẩn về “Chương trình chăn nuôi Halal” khi áp dụng với cả các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và cơ sở sản xuất giống, chứ không riêng gì đối với sản phẩm NK. Hiện nay, các DN XK cá tra vẫn đang trông chờ vào các động thái tích cực từ phía Ảrập Xêút để hoạt động XK được bình thường trở lại.
Hiện nay, UAE đang là “điểm ngắm” của một số nguồn cung cá tra Đông Nam Á, trong đó có Indonesia. Indonesia đã nhận thấy tiềm năng XK tại Trung Đông và có ý định cạnh tranh với cá tra Việt Nam khi ra mắt thương hiệu cá tra Indonesia tại UAE - thị trường cửa ngõ tại khu vực này. 

                                                PTN - Tổng hợp


Số lượt người xem: 322 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày