SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
1
7
3
4
8
1
Tin trong nước Thứ Sáu, 19/07/2019, 11:00

Sản xuất kinh doanh từ 15 - 19.7.2019

 

Lúa gạo Châu Á: Giá tăng tại Ấn Độ và Việt Nam, giảm ở Thái Lan
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này tăng do đồng rupee mạnh lên, trong khi dự đoán nguồn cung vụ mới sắp có trên thị trường gây áp lực giảm giá gạo Thái Lan, giữa bối cảnh nhu cầu yếu trên toàn bộ các nước trồng lúa.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá 390-404 USD/tấn, FOB Bangkok, giảm so với 395-413 USD/tấn cách đây một tuần.
"Vụ lúa mới dự báo sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng tới, và giá sẽ giảm dần. Tuy nhiên, đồng baht mạnh lên có nghĩa là giá xuất khẩu vẫn được hỗ trợ”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Nhu cầu đối với gạo Thái Lan vẫn ổn định vì đồng baht tăn so với USD. Xuất khẩu gạo Thái Lan vẫn duy trì ở mức vừa phải do đồng nội tệ lên giá.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gạo Thái Lan giảm 12%, bị ảnh hưởng bởi tỷ giá (baht tăng), và chắc chắn sẽ không đạt mục tiêu 9,5 triệu tấn trong năm nay.
Thái Lan đã xuất khẩu 4,2 triệu tấn gạo trong giai đoạn tháng 1 – tháng 6/2019. Đơn đặt hàng trong 2 tháng qua giảm xuống chỉ 600.000 tấn/tháng, theo thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan.
Đối với Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, giá loại đồ, 5% tấm tuần này khoảng 374 – 377 USD/tấn, tăng so với 371-374 USD/tấn tuần trước.
Đồng rupee Ấn Độ cũng tăng lên mức cao nhất 11 tháng, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
“Gần như không có khách hàng nào mua gạo trắng, nhu cầu gạo đồ từ khách hàng Châu Phi cũng chỉ ở mức vừa phải”, Reuters dẫn lời ông B V Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết.
Chính phủ nước này cũng đã nâng giá thu mua gạo thường vụ mới của nông dân thêm 3,7%.
Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ dự kiến đạt 4,71 tỷ USD trong năm 2018 - 2019 so với 3,2 tỷ USD trong năm 2016 – 2017. Về khối lượng, xuất khẩu tăng từ gần 4 triệu tấn lên 4,4 triệu tấn trong năm 2018 - 2019. Tương tự, xuất khẩu gạo non-basmati cũng sẽ lên tới 3 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua từ 2,52 tỉ USD trong năm 2016 - 2017.
Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết việc quảng bá các sản phẩm nông nghiệp như gạo basmati là một quá trình liên tục. Theo Bộ trưởng, 10 điểm đến hàng đầu của xuất khẩu nông sản Ấn Độ gồm Mỹ, Việt Nam, Iran, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bangladesh và Arab Saudi.
Trong khi đó, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu từ các quốc gia gồm Indonesia, Ukraine, Argentina, Mỹ, Malaysia và Brazil, theo Hindu BusinessLine.
Trong khi đó, nước láng giềng Bangladesh sẽ thu mua 400.000 tấn thóc với giá 26.000 taka (307,73 USD)/tấn trong vụ mùa này để hỗ trợ nông dân trong nước, ngăn giá giảm mạnh. Động thái này sẽ có lợi cho hầu hết nông dân vì họ đang cần tiền mặt, nhất là sau khi vụ thu hoạch đã kết thúc mà giá bán trên thị trường lại rẻ.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá tăng lên 335 – 340 USD/tấn, từ mức 330-335 USD/tấn tuần trước, khi các doanh nghiệp cố gắng tăng lợi nhuận.
“Nhu cầu đối với gạo 5% tấm tuần này vẫn yếu”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết. “Chúng tôi chỉ nhận được đơn hàng đối với gạo thơm”
Số liệu sơ bộ cho thấy, gần 60.000 tấn gạo đã đuộc bốc xếp tại cảng TP HCM trong giai đooạn 1-16/7/2019, so với 311.700 tấn trong tháng 6/2019. Hầu hết gạo đó xuất sang Iraq, Malaysia và Tây Phi.
Tại Campuchia, dữ liệu chính thức công bố hôm 8/7 cho thấy xuất khẩu gạo sang Liên minh châu Âu (EU) đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo sau đợt áp thuế quan, nhưng bù lại doanh số bán hàng sang Trung Quốc đã tăng trong cùng giai đoạn.
Cụ thể, theo Ban Thư ký về Dịch vụ một cửa về xuất khẩu gạo Campuchia, trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu gạo Campuchia sang EU đã giảm 32% so với cùng kì năm ngoái xuống còn 93.503 tấn.
Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đã tăng 66% trong cùng thời kì lên 118.401 tấn, trong khi tổng xuất khẩu gạo tăng 3,7% lên 281.538 tấn, với Australia là thị trường mới.
Phó chủ tịch công ty Amru Rice - xuất khẩu gạo sang quốc gia khác, ông Kann Kunthy cho biết thuế quan của EU khiến loại gạo trắng hạt dài của Campuchia không còn cạnh tranh.
 
Mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản
Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng triển khai các hoạt động giao thương nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) cho nông sản, nhất là các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam.
Cuối tháng 7/2019, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico. Dự kiến, khoảng 21 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia. Theo đại diện Cục XTTM, đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng thị trường châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ; đồng thời, hỗ trợ DN XK gạo có điều kiện tiếp cận các thị trường lớn, ngăn ngừa rủi ro do chỉ phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường truyền thống.
Nhằm đảm bảo hiệu quả giao thương, Cục XTTM lựa chọn DN tham gia với những tiêu chí rất khắt khe: Có năng lực XK, uy tín và có cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh ngành hàng gạo; ưu tiên những DN có nhu cầu tìm kiếm đối tác mới ở khu vực Bắc Mỹ, có kết quả kinh doanh tốt trong 2 năm gần đây và có thành tích XK gạo vào thị trường Hoa Kỳ, Mexico.
Cũng theo đại diện Cục XTTM, đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico là một trong nhiều hoạt động XTTM ở lĩnh vực nông sản được triển khai từ đầu năm tới nay. Tháng 9 tới đây, Cục XTTM tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa DN tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica Hongkong 2019. Hoạt động này nhằm hỗ trợ DN chế biến nông sản chinh phục thị trường các quốc gia khu vực châu Á và Asean…
Là một trong những đại diện DN tham gia nhiều chương trình XTTM do Bộ Công Thương tổ chức, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến và Kinh doanh nông sản Bảo Minh - chia sẻ, sự hỗ trợ của Cục XTTM đã giúp DN chế biến nông sản kết nối, tập hợp nhiều loại sản phẩm và cử đại diện tham gia các hội chợ triển lãm, giúp giảm chi phí, tăng khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn. Đặc biệt, hệ thống văn phòng đại diện XTTM Việt Nam tại Trung Quốc đã giúp Bảo Minh kết nối với các nhà tiêu thụ. Nhờ đó, sản phẩm quế hồi của công ty đã XK sang thị trường Trung Quốc.
Nông sản hiện là một trong những ngành hàng XK tiềm năng của Việt Nam và đã có mặt tại 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số mặt hàng thế mạnh, như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều chiếm thị phần khá lớn. Bộ Công Thương có nhiều đóng góp vào kết quả trên khi những năm qua đã nỗ lực tìm kiếm đầu ra và mở rộng cơ hội XK cho nông sản Việt.
Hàng năm, Bộ Công Thương luôn dành khoảng 33-35 tỷ đồng triển khai các chương trình XTTM, kết nối giao thương nhằm quảng bá mặt hàng nông sản của Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Riêng đối với mặt hàng gạo, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình XTTM gạo sang các thị trường trọng điểm, còn nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ, Philippines, Singapore, Bờ Biển Ngà, Hong Kong, Nam Phi.
Bên cạnh đó, triển khai Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, Bộ Công Thương đã tạo cơ hội cho nông sản Việt tiêu thụ và xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối của DN nước ngoài tại Việt Nam; gắn kết DN Việt kiều tại Thái Lan, Pháp, Đức, Australia… với DN trong nước, sử dụng mạng lưới kiều bào để hỗ trợ DN Việt Nam tìm hiểu và mở rộng thị trường XK.

                                                     PTN - Tổng hợp


Số lượt người xem: 220 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày