SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
8
6
8
1
9
Tin tức Thứ Sáu, 26/09/2014, 10:00

Sản xuất kinh doanh (từ ngày 22 - 28/9/2014)

Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 216 tỷ USD sau 9 tháng
Theo số liệu của cơ quan thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2014 của cả nước ước đạt 25,4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 12,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 13 tỷ USD.

Sau 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 216,8 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 109,6 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 107,2 tỷ USD.
Như vậy, mặc dù mức nhập siêu ở mức 0,6 tỷ USD trong tháng 9 nhưng xét 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó khu vực FDI xuất siêu 12,7 tỷ USD, còn các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 10,2 tỷ USD.

Đối với hoạt động xuất khẩu, xét riêng tháng 9 do có một số ngày nghỉ lễ nên số ngày làm việc ít hơn khiến kim ngạch ước đạt 12,4 tỷ USD, giảm 6,6% tương đương 872,3 triệu USD so với tháng 8.
Xét chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 109,6 tỷ USD tăng 14,2%  tương đương 13,6 tỷ USD, trong đó khu vực FDI (kể cả dầu thô) ước đạt 73 tỷ USD - tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013.
Một số mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh là hàng dệt may tăng 18,9%  - tương đương 2,5 tỷ USD; giầy dép tăng 25,3% - tương đương 1,5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 10,1% tương đương 1,6 tỷ USD và dầu thô tăng 8,7% tương đương 465 triệu USD.
Đối ngược với hoạt động xuất khẩu, trong tháng 9 kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13 tỷ USD, tăng 6,6%  tương đương 802 triệu USD so với tháng 8, trong đó khu vực FDI ước 7,5 tỷ USD - tăng 6,6%.
Xét riêng 9 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 107,2 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2013.
Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với cùng kỳ như vải tăng 15,1%; nguyên phụ liệu dệt may da giầy tăng 25,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 21,2% và sản phẩm chất dẻo tăng 23,1%.
Tóm lại, sau 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu là tín hiệu tốt phản ánh hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế, góp phần ổn định tỷ giá và kinh tế vĩ mô trong nước.
Ngoài ra, những tín hiệu về mức nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng khá mạnh cũng phản ánh tình hình sản xuất khả quan của khu vực này.
Khu vực FDI xuất siêu 12,7 tỉ USD trong chín tháng
Theo báo cáo ngày 24-9 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), trong chín tháng qua, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) đã xuất siêu 12,7 tỉ USD.
Cụ thể xuất khẩu trong chín tháng qua nếu tính cả dầu thô, các DN FDI đã đạt 72,99 tỉ USD (tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm 66,6% kim ngạch xuất khẩu).
Các DN FDI đã nhập khẩu 60,28 tỉ USD (tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm 56,3% kim ngạch nhập khẩu).
Trong chín tháng năm 2014, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 11,18 tỉ USD (bằng 74,5% so với cùng kỳ năm 2013). Tính đến ngày 20-9, cả nước có 1.152 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, xây dựng...
Hiện Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Kế đến là Hong Kong, Nhật Bản, Singapore. Bắc Ninh là nơi thu hút FDI nhiều nhất nước, tiếp đến là TP.HCM, Đồng Nai...
Xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể tăng gần gấp đôi
Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU sau khi được ký kết có thể sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng từ 30-40%.
Thông tin trên được đưa ra tai Hội thảo “Thị trường EU- Cơ hội và thách thức mới, nhu cầu từ một số thị trường tiêu biểu” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 24/9, tại Hà Nội.
Theo bà Maylis Labayle, Giám đốc Chính sách thương mại của Phỏng thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm), kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU không ngừng tăng trưởng. Chỉ tính riêng năm 2013 đã đạt con số 26,6 tỷ Euro, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang EU tới 21,3 tỷ Euro còn nhập khẩu từ EU chỉ là 5,3 tỷ Euro.
 “Đây là ưu thế để hướng tới cơ hội xuất khẩu khi FTA giữa Việt Nam-EU được ký kết. FTA giữa Việt Nam và EU khi được ký kết có thể sẽ giúp tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng thêm từ 10-15% so với hiện nay. Ngoài ra, FTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%," bà Maylis Labayle nhận định.
Tuy nhiên, cùng với cơ hội mở ra thì thách thức khi hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU là không nhỏ bởi đây vốn được xem là thị trường rất “khó tính”. 
Cụ thể, trong chuỗi sản xuất, từ khâu nuôi trồng đến thành phẩm thì giá trị gia tăng lớn nhất nằm ở khâu chế biến, chiếm từ 50 - 70% giá trị. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu EU lại muốn nhập sản phẩm thô hoặc sản phẩm sơ chế của Việt Nam để chế biến, trong khi định hướng xuất khẩu của Việt Nam là từng bước nâng cao giá trị xuất khẩu bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đã qua chế biến để nâng cao thu nhập cho người dân.
 “Đây được xem là bài toán nan giải nhất”, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng phòng Chế biến, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, đứng trước cơ hội và thách thức này, mỗi doanh nghiệp phải đề ra được chiến lược phát triển xuất khẩu, tạo dựng được thương hiệu để nâng cao tính cạnh tranh.
Chia sẻ quan điểm này, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hiện chỉ có khoảng 42% mặt hàng của Việt Nam được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU. Tuy nhiên, nếu ký thành công FTA với EU, sẽ có ít nhất 90% mặt hàng Việt Nam được hưởng mức thuế 0%.
Vì thế, ngay từ bây giờ doanh nghiệp Việt Nam phải tận dụng mọi cơ hội, trong đó phải chủ động cập nhật thông tin về quá trình đàm phán FTA, các quy định về xuất xứ hàng hóa… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như tuân thủ các quy định tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, hướng đến mở rộng các cơ hội thâm nhập vào thị trường này.
Được biết, vòng đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) cuối cùng giữa Việt Nam-EU sẽ diễn ra trong hai ngày 25-26/9, tại Đà Nẵng (Việt Nam) và có thể cuối năm 2014 sẽ hoàn thành việc ký kết hiệp định này./.
Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để chế biến xuất khẩu tăng cao
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 5,08 tỉ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào xuất khẩu mặt hàng tôm. Đây là nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao nhất, 2,56 tỉ USD, tăng đến 48,3% so với cùng kỳ.
Được biết, diện tích nuôi tôm sú trong nước được duy trì, đồng thời tăng 245,3% diện tích nuôi tôm chân trắng. Sản lượng thu hoạch tôm cả nước tăng mạnh, trong đó, sản lượng tôm sú tăng 91%, tôm chân trắng tăng tới 449,4% so với cùng kỳ.
Nhu cầu đặt hàng tôm tăng tại thị trường Mỹ, đẩy giá tôm tại Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam tăng lên trong nhiều tháng qua. Nửa đầu năm nay, giá trung bình của tôm nhập khẩu vào Mỹ tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng nhập khẩu từ khách hàng Mỹ và EU cũng kéo giá nhập khẩu tôm đông lạnh của Nhật Bản tăng 20%.
Các doanh nghiệp thủy sản chủ động tìm kiếm nguyên liệu nhập khẩu, khi nguồn nguyên liệu trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu cho nhà máy để phục vụ xuất khẩu.
Các doanh nghiệp buộc phải gia tăng nhập khẩu nguyên liệu, tổng kim ngạch nhập khẩu năm ngoái tăng 10% so với năm trước, tương đương 720 triệu USD. Tính đến nửa tháng 9 này, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản đạt 758 triệu USD, vượt 37,7 triệu USD so với cả năm ngoái. 
Nhiều DN thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga
Hiệp hội Cá tra Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương về việc xuất khẩu cá tra sang Nga bị một số doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước độc quyền thao túng thị trường.
Theo hiệp hội, trong thời gian qua, một số DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường Nga đã liên kết với các DN nước này vi phạm Luật Cạnh tranh Liên bang Nga. Vi phạm thể hiện qua việc cản trở tiếp cận thị trường hàng hóa sản phẩm phi lê cá tra, cá ba sa đông lạnh Việt Nam. Từ việc trên, Ủy ban Chống độc quyền Liên bang Nga đã có quyết định xử lý vụ vi phạm này.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hiệp hội, cho biết việc độc quyền xuất khẩu và lợi ích nhóm của DN sẽ gây hại cho thị trường chung. Hiệp hội kiến nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu của các DN đang xuất khẩu thủy sản vào Nga… Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng kiến nghị hai bộ tiếp tục đàm phán với phía Nga để mở cửa cho các DN Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang thị trường Nga.
Nhiều DN thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga
Hiệp hội Cá tra Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương về việc xuất khẩu cá tra sang Nga bị một số doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước độc quyền thao túng thị trường.
Theo hiệp hội, trong thời gian qua, một số DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường Nga đã liên kết với các DN nước này vi phạm Luật Cạnh tranh Liên bang Nga. Vi phạm thể hiện qua việc cản trở tiếp cận thị trường hàng hóa sản phẩm phi lê cá tra, cá ba sa đông lạnh Việt Nam. Từ việc trên, Ủy ban Chống độc quyền Liên bang Nga đã có quyết định xử lý vụ vi phạm này.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hiệp hội, cho biết việc độc quyền xuất khẩu và lợi ích nhóm của DN sẽ gây hại cho thị trường chung. Hiệp hội kiến nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu của các DN đang xuất khẩu thủy sản vào Nga… Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng kiến nghị hai bộ tiếp tục đàm phán với phía Nga để mở cửa cho các DN Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang thị trường Nga.
Nghiêm túc tuân thủ quy định về ATTP đối với cá tra
Ngày 24/9, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu cập nhật các quy định của một số thị trường về ghi nhãn, hàm lượng nước và tỷ lệ mạ băng đối với sản phẩm cá tra xuất khẩu.
Đồng thời, nghiêm túc tuân thủ các quy định về điều kiện cơ sở chế biến cá tra và điều kiện chất lượng, ATTP đối với sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam cũng như nước nhập khẩu được quy định tại Điều 5, 6 Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với các doanh nghiệp có sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh chưa đáp ứng quy định cần có kế hoạch khẩn trương tiêu thụ hết số sản phẩm nêu trên trước ngày 31/12/2014.
Xuất khẩu gạo đạt hơn 2 tỷ USD
Sáng nay 23 - 9, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến hết ngày 22 - 9 các doanh nghiệp đã xuất khẩu được gần 4,5 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch hơn 2 tỷ USD.
Cụ thể, từ ngày 1 đến 18 - 9, các doanh nghiệp trong nước đã giao được 210.512 tấn, đạt trị giá FOB 85,829 triệu USD, trị giá CIF 94,002 triệu USD. Theo đó, lũy kế xuất khẩu từ ngày 1 - 1 đến nay được 4,453 triệu tấn, đạt trị giá FOB 1,916 tỷ USD, trị giá CIF 2,025 tỷ USD. Được biết, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đến hết ngày 19 - 9 đạt 445 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước, nhưng tăng 85 USD so với cùng kỳ năm 2013. Cùng với việc đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký trước đó, sắp tới Việt Nam sẽ xuất khẩu 200 ngàn tấn gạo loại 25% tấm sang Philippin.
VFA cho biết thêm, giá lúa và gạo nguyên liệu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang giảm nhẹ nhưng giá gạo xuất khẩu thành phẩm lại nhích lên chút ít. Cụ thể, giá lúa khô tại kho loại thường dao động từ 5.600– 5.700 đ/kg, lúa dài khoảng 5.800 – 5.900 đ/kg, giảm từ 50-100 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 7.400 – 7.500 đ/kg, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 7.300 – 7.400 đ/kg, giảm 100 đồng/kg mỗi loại.
Tuy nhiên, giá gạo thành phẩm lại tăng nhẹ khoảng 50- 100 đồng/kg, cụ thể: gạo 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 9.050 – 9.150 đ/kg, gạo 15% tấm 8.700 – 8.800 đ/kg và gạo 25% tấm khoảng 8.150 – 8.250 đ/kg tùy theo chất lượng và địa phương. Trước tình hình đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) theo dõi diễn biến giá, cân đối cung cầu lúa gạo để kịp thời thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, chủ động các biện pháp ứng phó khi thị trường có diễn biến bất thường.
200.000 tấn gạo xuất sang Indonesia
Thông tin trên do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa cho biết vào ngày 23-9.
Theo đó, Cơ quan phụ trách thu mua lương thực Indonesia (Bulog) đã ký hợp đồng với Việt Nam để nhập 200.000 tấn gạo, giao hàng từ tháng 10 đến tháng 12-2014. Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ cung cấp 50.000 tấn gạo 5% tấm với giá 443,5 USD/tấn và 150.000 tấn gạo 15% tấm với giá 442,1 USD/tấn.
Ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Thịnh Phát, cho biết mức giá ký hợp đồng xuất khẩu gạo với Indonesia như trên là khá tốt, đảm bảo doanh nghiệp có lãi. Giá gạo ký hợp đồng cao hơn 10 USD/tấn so với giá thương mại mà các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta đang bán. Hiện giá gạo 5% tấm doanh nghiệp chào bán là 430 USD/tấn nhưng không có ai mua.

PTN-Tổng hợp


Số lượt người xem: 549 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày